Tin tức

7 Cách Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Để Phát Triển Doanh Nghiệp Thương Mại Điện Tử

08/10/2024

Mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử luôn là một thách thức lớn, đặc biệt đối với những người khởi nghiệp độc lập. Tuy nhiên, nhờ vào sự hỗ trợ của các công cụ không cần mã hóa và tự động hóa dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI), mục tiêu này giờ đây đã trở nên khả thi hơn bao giờ hết.

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ mang lại những hình ảnh hài hước hay những bức tranh biếm họa kỳ lạ. Dưới đây là bảy cách mà bạn có thể áp dụng công nghệ này để phát triển doanh nghiệp của mình ngay cả khi nguồn lực còn hạn chế.

1. Tối ưu hóa website bằng công cụ không cần mã

Nghiên cứu cho thấy rằng một trải nghiệm người dùng tốt có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 400%. Vì vậy, việc sở hữu một trang web trực quan và dễ sử dụng là cực kỳ quan trọng. Các nền tảng xây dựng website không cần mã như Webflow hay Wix cho phép bạn thiết kế và tùy chỉnh toàn bộ trang thương mại điện tử mà không cần bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào.

Với giao diện kéo-thả dễ sử dụng, tính năng thiết kế responsive và các công cụ tối ưu SEO được tích hợp sẵn, bạn có thể kết hợp với các giải pháp AI như Hotjar để phân tích hành vi người dùng và Optimizely cho A/B testing. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, cải thiện trải nghiệm người dùng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.

2. Sử dụng hệ thống gợi ý sản phẩm dựa trên AI

Các công ty phát triển nhanh thường thu được 40% doanh thu từ việc cá nhân hóa, cao hơn nhiều so với những đối thủ chậm chạp. Điều này chứng tỏ rằng cá nhân hóa là một công cụ quan trọng để doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng.

Các giải pháp AI như Recombee hoặc Nosto có khả năng phân tích hành vi và sở thích của khách hàng để đề xuất sản phẩm phù hợp. Việc triển khai các công cụ này rất đơn giản – bạn chỉ cần tích hợp qua plugin low-code hoặc API, thử nghiệm và để AI đảm nhận việc gia tăng doanh số, từ đó nâng cao giá trị đơn hàng trung bình và sự hài lòng của khách hàng.

3. Tự động hóa phễu bán hàng

Nền tảng không cần lập trình giúp bạn tự động hóa quy trình bán hàng mà không cần phải viết mã. Bạn có thể dễ dàng thiết lập quy trình làm việc để kết nối nền tảng thương mại điện tử mà bạn ưa thích với các công cụ tiếp thị như Mailchimp hoặc HubSpot. Hãy để tự động hóa đảm nhận những nhiệm vụ nặng nhọc và lặp đi lặp lại, như tạo ra khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng và quá trình chuyển đổi.

4. Hợp lý hóa quy trình quản lý hàng tồn kho

Khi doanh nghiệp của bạn lớn mạnh, hàng tồn kho cũng cần được quản lý một cách hiệu quả. Những công cụ như AirTable hay Notion mang đến giải pháp trực quan giúp bạn xây dựng hệ thống quản lý hàng tồn kho mạnh mẽ mà không cần phải có kỹ năng lập trình. Với khả năng tùy chỉnh linh hoạt và tương thích với nhiều nền tảng thương mại điện tử, bạn hoàn toàn có thể nói lời tạm biệt với bảng tính Excel và theo dõi mức tồn kho theo thời gian thực.

Ngoài ra, các công cụ dự báo hàng tồn kho sử dụng trí tuệ nhân tạo, như Inventory Planner, có khả năng dự đoán nhu cầu và tối ưu hóa kho hàng, giúp bạn giảm thiểu tình trạng hàng tồn kho thừa hoặc thiếu hụt.

5. Sử dụng AI cho dịch vụ khách hàng

Cách bạn giải quyết vấn đề sẽ ảnh hưởng lớn đến cảm nhận của khách hàng. Có đến 1/3 số khách hàng sẽ quay lưng với một thương hiệu mà họ từng yêu thích chỉ sau một lần trải nghiệm không tốt. Chính vì vậy, việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc là cực kỳ quan trọng, mặc dù điều này có thể tốn nhiều thời gian. Các chatbot AI như ChatGPT hay Tidio có khả năng xử lý những câu hỏi thường gặp từ khách hàng bằng ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi ngay lập tức 24/7.

Bằng cách tích hợp chúng vào trang web của bạn thông qua các nền tảng không cần mã như Landbot, bạn có thể đảm bảo rằng mọi khách hàng đều nhận được sự hỗ trợ kịp thời bất cứ lúc nào, ở đâu – trong khi bạn tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp của mình.

6. Tận dụng AI để hợp lý hóa hoạt động tiếp thị

Tiếp thị là yếu tố quan trọng để phát triển kinh doanh thương mại điện tử, nhưng nó lại là một công việc rất tốn thời gian và cần sự chú ý liên tục. Các chủ doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong việc quản lý tất cả các nhiệm vụ như tiếp thị trên mạng xã hội, tối ưu hóa SEO, tạo nội dung hay quảng cáo PPC, bên cạnh những trách nhiệm khác.

Tuy nhiên, nhờ vào các công cụ tiếp thị sử dụng trí tuệ nhân tạo như AdCreative.ai và Jarvis, bạn có thể phân tích dữ liệu thương hiệu và đối tượng mục tiêu để tạo ra nội dung quảng cáo cá nhân hóa, bài đăng trên mạng xã hội và email hấp dẫn. Điều này không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn giảm bớt khối lượng công việc tiếp thị cho bạn!

7. Tự động hóa các công việc tài chính và hành chính

Khi doanh thu tăng mạnh, việc quản lý tài chính và các công việc hành chính sẽ trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng những công cụ không cần lập trình như QuickBooks hay Xero để xử lý các quy trình kế toán, lập hóa đơn và theo dõi chi phí. Khi kết hợp với nền tảng thương mại điện tử, những công cụ này sẽ tự động cập nhật hồ sơ tài chính của bạn và cung cấp báo cáo chi tiết chỉ với một cú nhấp chuột.

Ứng dụng AI và giải pháp không cần code phù hợp với ngân sách

Tất cả những giải pháp trên đều rất hấp dẫn, nhưng làm thế nào để bạn có thể đưa chúng vào ngân sách của một doanh nhân cá nhân? Thật sự là rất khó khăn khi triển khai các giải pháp mà bạn không đủ khả năng tài chính!

Đúng vậy, để phát triển thương mại điện tử, việc đầu tư vào công nghệ là điều cần thiết. Một trong những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực này là tạo ra động lực khi mà dường như đối thủ cạnh tranh luôn có nhiều nguồn lực hơn bạn. Đáng tiếc, việc chi tiêu là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện một số bước để giảm bớt gánh nặng tài chính:

  • Tận dụng các bản dùng thử miễn phí để trải nghiệm công nghệ trước khi quyết định
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên bán hàng và quản lý tài khoản để nhận được những ưu đãi hấp dẫn
  • Đảm bảo giá tốt nhất cho giấy phép phần mềm bằng cách thanh toán trước cho cả năm
  • Đề nghị giảm giá hoặc hoàn tiền nếu bạn sẵn lòng để lại đánh giá

Cuối cùng, khi bạn đã xác định được công nghệ nào sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình, hãy tìm hiểu về các phiên bản miễn phí hoặc mã nguồn mở có sẵn nhé!

Nguồn: Hackernoon

Cập nhật những tin tức, sự kiện mới nhất về Thương mại điện tử Quốc tế tại đây

Share:

Bài trước

Amazon Business Ra Mắt Loạt Tính Năng Mới Và Cải Tiến Cho Thương Mại Điện Tử B2B

Bài kết tiếp

Cập Nhật Các Công Cụ Thương Mại Điện Tử Mới Nhất Cho Nhà Bán Hàng

Listing nổi bật

Kết Nối Thế Giới
Kinh Doanh

Với sứ mệnh làm cho thương mại điện tử trở nên dễ dàng.

Liên hệ ngay

LISTING MEDIA