Tin tức

Doanh Nghiệp Công Nghệ Hỗ Trợ Nông Dân Việt Bán Chè Qua Thương Mại Điện Tử

25/09/2024

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, nếu nông dân được các doanh nghiệp công nghệ – đặc biệt là thương mại điện tử đồng hành, sản xuất và phân phối chè sẽ được cải thiện, mang lại lợi nhuận cao hơn cho người nông dân.

Ngày 6/9, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Hợp tác xã Chè Hảo Đạt ở xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã Hảo Đạt cho biết, hợp tác xã sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, kinh doanh tối ưu từ khâu trồng trọt, thu hoạch, chế biến, bảo quản đến phân phối.

“Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hợp tác xã đã thay đổi phương thức bán hàng, chuyển sang bán sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử thay vì chỉ dựa vào kênh truyền thống. Điều này đã giúp doanh số tăng 20%. Nhiều người đã có thể xây nhà, mua xe và làm giàu từ sản xuất chè”, bà Hảo chia sẻ.

Bà cũng bày tỏ hy vọng hợp tác xã sẽ nhận được sự hỗ trợ về công nghệ từ Bộ Thông tin và Truyền thông để thúc đẩy doanh số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá hợp tác xã đang theo một mô hình hiệu quả, khai thác được lợi thế địa phương. Nhờ chuyển đổi số, hợp tác xã đã đạt được những thành tựu trong việc mở rộng thị trường và cải thiện doanh thu.

Ông tin rằng nông dân cần được các doanh nghiệp công nghệ đồng hành để cải thiện tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất trên nền tảng thương mại điện tử và thúc đẩy doanh số.

Cùng ngày, Bộ trưởng đã có buổi làm việc tại Viettel Thái Nguyên. Giám đốc Đặng Thanh Tuấn báo cáo rằng trong năm 2023, Viettel Thái Nguyên có khoảng 100.000 thuê bao 2G-Only, nhưng nhờ các chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn và sự hỗ trợ tích cực của người dân, Viettel Thái Nguyên đã hoàn thành việc ngừng 2G.

Dự kiến 100% thuê bao chỉ dùng 2G sẽ chuyển sang 4G trước ngày 30/9.

Đại diện Viettel Thái Nguyên đã nêu câu hỏi với Bộ trưởng về mục tiêu nâng tỷ lệ dịch vụ hành chính công lên 70%, tương đương các nước phát triển, và về tỷ lệ sử dụng chữ ký số còn thấp tại Thái Nguyên.

Bộ trưởng Hùng cho biết trước đây Viettel chỉ phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc, nhưng giờ đã chuyển sang hạ tầng số với 5 loại hạ tầng. Hạ tầng di động có thể cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc và giải trí. Để có hạ tầng phục vụ công việc, cần có hạ tầng cáp quang. Khoảng 30% hộ gia đình vẫn chưa có dịch vụ cáp quang.

Về hạ tầng dữ liệu, ông Hùng nhấn mạnh Thái Nguyên là trung tâm của khu vực nên cần có hạ tầng dữ liệu tại đây. Ngoài ra, cần có hạ tầng chuyển đổi từ thế giới thực sang thế giới ảo – IoT (Internet vạn vật). Đây sẽ là hạ tầng lớn nhất và thuê bao mới sẽ tập trung ở đó.

Về chuyển đổi số và phát triển chữ ký số, Bộ trưởng lấy ví dụ Hợp tác xã Chè Hảo Đạt. Sau Covid-19, doanh số bán chè tăng đáng kể nhờ bán hàng qua kênh số. Tuy nhiên, ông nhận xét việc bán hàng trong môi trường số vẫn còn sơ khai, chưa chuyên nghiệp. Viettel vẫn chưa nghĩ đến việc giúp các hợp tác xã như Hảo Đạt số hóa trong sản xuất và bán hàng.

Nếu doanh số của các hợp tác xã chè tăng gấp 2-3 lần, nhiều hộ trồng chè sẽ thoát nghèo. Khi đó, doanh thu của các công ty bưu chính, chuyển phát cũng sẽ tăng theo. Mô hình kinh doanh này sẽ giúp tất cả các bên liên quan cùng làm giàu bằng sản phẩm và kiến thức công nghệ. Đây là mô hình kinh doanh bền vững sẽ giúp Thái Nguyên thành công trong quá trình số hóa.

“Viettel Thái Nguyên cần tìm ra một phương thức ‘cộng sinh’ để cùng phát triển”, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Về phổ cập chữ ký số, Bộ Thông tin và Truyền thông có kế hoạch miễn phí cho các dịch vụ công phổ biến như giáo dục và y tế. Nhà nước phải có ít nhất 70% hồ sơ trực tuyến vào cuối năm 2025.

Chính phủ cần khuyến khích sử dụng chữ ký số bằng các chính sách hợp lý. Ví dụ, tất cả giáo viên nên sử dụng chữ ký số để phụ huynh có thể theo dõi.

“Doanh thu từ viễn thông truyền thống đã ngừng tăng trưởng, vì vậy cần tìm không gian mới và động lực mới cho sự phát triển. Tổng Bí thư đã nói chuyển đổi số là một cuộc cách mạng, do đó phải có cách làm mới để tìm ra không gian mới, sản phẩm và dịch vụ mới. Viettel đã phát triển tốt trong 20 năm qua, nhưng nếu không tìm được không gian mới, sẽ đi xuống”, Bộ trưởng Hùng kết luận.

Nguồn: Vietnamnet

Xem thêm bài viết AI Ứng Dụng Trong Thương Mại Điện Tử Ngành Nông Nghiệp: Là Cầu Nối Giữa Nông Dân Và Nhà Bán Lẻ Nông Sản

Share:

Bài trước

SKU Là Gì? Cách Tạo Và Quản Lý Mã SKU Cho Doanh Nghiệp

Bài kết tiếp

Chuyển Đổi Nền Tảng Thương Mại Điện Tử: 90% Doanh Nghiệp Ghi Nhận Thành Công

Listing nổi bật

Kết Nối Thế Giới
Kinh Doanh

Với sứ mệnh làm cho thương mại điện tử trở nên dễ dàng.

Liên hệ ngay

LISTING MEDIA